Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử Phường Đông Sơn  - TP.Thanh Hóa

Bài tuyên truyền vệ sinh an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024

Đăng lúc: 00:00:00 01/02/2024 (GMT+7)
100%

Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân 2024 đang đến gần, nhu cầu sử dụng các sản phẩm thực phẩm như rượu, bia, nước giải khát, bánh mứt kẹo, các loạt hạt có dầu, thịt và các sản phẩm từ thịt, rau củ quả tươi sống... gia tăng rất mạnh.
Sự phong phú, đa dạng về các mặt hàng thực phẩm kéo theo nguy cơ hàng giả, hàng quá hạn sử dụng, thực phẩm nhập lậu, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng trà trộn, gây mất VSATTP, ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng. Ngoài ra, đây cũng là thời điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra các sự cố an toàn thực phẩm như: ngộ độc thực phẩm, rối loạn tiêu hóa sau bữa ăn tập trung đông người…
Vì vậy, để chủ động trong công tác phòng chống các bệnh, ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đề nghị nhân dân trên địa bàn phường hãy thực hiện tốt một số biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm, cụ thể như sau:
- Rửa tay sạch trước khi ăn.
- Chỉ uống nước chín (đun sôi để nguội), hoặc đã qua thiết bị tinh lọc.
- Phòng ngộ độc bởi phẩm màu độc hại: luôn nghi ngờ thịt sống, thịt chín nhuộm màu khác thường; bánh, kẹo, mứt có màu lòe loẹt, không có địa chỉ sản xuất.
- Phòng ngộ độc bởi hóa chất bảo vệ thực vật: rau, củ, quả tươi, đặc biệt thức ăn sống phải được ngâm kỹ rồi rửa lại vài lần bằng nước sạch hoặc dưới vòi nước chảy.
- Phòng ngộ độc bởi thực phẩm có độc tự nhiên: không ăn nấm, củ, rau, quả hoang dại nghi có độc, sản phẩm động vật có độc (phủ tạng, và da cóc…)
- Phòng vi khuẩn sống sót làm thực phẩm biến chất, có hại: Không dùng đồ hộp, lon phòng cứng ở hai đáy hộp, bị gỉ, móp méo; sữa, nước giải khát trong hộp giấy bị phơi ngoài nắng dù còn hạn sử dụng; nước giải khát, nước đóng chai bị biến màu, đục, có cặn.
- Phòng ô nhiễm chéo sang thực phẩm chế biến sẵn (thịt quay, luộc) để ăn ngay từ: cá, dụng cụ bán hàng như dao, thớt, đũa, thìa, que gắp đang chế biến thực phẩm sống hoặc chưa được làm sạch; bàn tay, trang phục của người bán hàng trực tiếp bị bẩn…
- Khi mua hàng cần chú ý xem hạn sử dụng của thực phẩm, đặc biệt là các thành phần đóng chai, hộp như: sữa tươi, nước giải khát… Không mua hàng bao gói sẵn không có địa chỉ nơi sản xuất, đóng gói và hàng hết hạn sử dụng.
- Tránh ăn ở quán không có nước sạch hoặc cách xa nguồn nước sạch và không có tủ kính che đuổi ruồi, bụi, chất độc môi trường (nếu ở mặt đường, vỉa hè) hoặc không có lưới che ruồi, nhặng (nếu ở trong nhà, chợ có mái che).
Đã từ lâu, rượu, bia được coi là đồ uống không thể thiếu trong mỗi dịp liên hoan, cưới hỏi, lễ Tết. Uống nhiều rượu bia trong một thời gian dài gây ra các vấn đề về sức khoẻ, tinh thần thậm chí có thể dẫn đến tử vong do ngộ độc rượu.
Để phòng ngừa ngộ độc rượu bia trong dịp Tết, cần thực hiện các nguyên tắc sau:
- Không uống cồn công nghiệp và rượu có hàm lượng Methanol > 0,1% vì có thể gây mù mắt và tử vong.
- Không uống rượu nồng độ từ 30 độ trở lên vượt quá 30ml/người/ngày.
- Không uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính hay rượu ngâm theo kinh nghiệm cá nhân.
- Không uống rượu khi: Không biết đó là rượu gì, rượu không có nguồn gốc, rượu không công bố tiêu chuẩn chất lượng, khi đang đói, mệt hoặc đang uống thuốc điều trị.
-Trẻ em dưới 16 tuổi không được uống rượu bia…
Trên đây là nội dung phổ biến những kiến thức cơ bản trong việc thực hiện an toàn thực phẩm. Đề nghị nhân dân trên địa bàn hãy chú ý thực hiện các điều đơn giản về vệ sinh an toàn thực phẩm nói trên để đảm bảo đón một cái Tết Nguyên đán thật vui vẻ, lành mạnh, an toàn./.

Sưu tầm



 

Công khai kết quả giải quyết TTHC

Truy cập
Hôm nay:
72
Hôm qua:
481
Tuần này:
2792
Tháng này:
2073
Tất cả:
579111

ĐIỆN THOẠI HỮU ÍCH

Số điện thoại tiếp nhận của các tổ chức, cá nhân liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính
02373.742.289