Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử Phường Đông Sơn  - TP.Thanh Hóa

NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2022 TRÊN ĐỊA BÀN PHƯỜNG ĐÔNG SƠN

Đăng lúc: 16:11:50 16/01/2022 (GMT+7)
100%

NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2022 TRÊN ĐỊA BÀN PHƯỜNG ĐÔNG SƠNÀNH CHÍNH

 UBND phường Đông Sơn xây dựng kế hoạch cải cách hành chính năm 2022, như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Mục tiêu

- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

- Nâng cao chất lượng ban hành văn bản. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, rà soát văn bản QPPL; công tác kiểm tra, rà soát theo dõi thi hành pháp luật, kịp thời phát hiện, đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung văn bản pháp luật phù hợp với tình hình phát triển kinh tế, xã hội.

- Duy trì tỷ lệ giải quyết đúng hạn từ 99% trở lên; 100% hồ sơ thủ tục hành chính đủ điều kiện được giải quyết trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và được số hóa kết quả giải quyết.

- Mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt tối thiểu 92%; mức độ hài lòng của tổ chức, người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 95%.

- Duy trì xử lý 100% hồ sơ công việc quyền được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước); 100% các báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê về kinh tế - xã hội của thành phố được thực hiện.

- Khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác cải cách hành chínihs còn tồn tại trong năm 2021.

2.Yêu cầu

- Các đồng chí cán bộ lãnh đạo, công chức nhận thức đầy đủ, xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của phường.

- Công tác cải cách hành chính được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, khâu

đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và quản lý của các cấp, các ngành. Xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan nhà nước trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính; Nâng cao chất lượng kỷ luật và kỷ cương hành chính, hiện đại hóa nền hành chính, kiểm soát và nâng cao chất lượng thủ tục hành chính; gắn cải cách hành chính với cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

II. NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Cải cách thể chế

- Ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn phường Đông Sơn giai đoạn 2022-2026.

- Triển khai kịp thời, đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật mới có hiệu

lực thi hành;

- Thực hiện đồng bộ các hoạt động theo dõi, thi hành pháp luật; thường xuyên tự kiểm tra việc theo dõi, thi hành pháp luật.

2. Cải cách thủ tục hành chính

- Củng cố, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường. Quan tâm đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin; lựa chọn, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức có đủ năng lực, trình độ, phẩm chất.

- Duy trì tỷ lệ giải quyết đúng hạn từ 99% trở lên; thực hiện việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn; 100% hồ sơ thủ tục hành chính đủ điều

kiện được giải quyết trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và được số hóa kết quả giải

quyết; 95% tổ chức, người dân, doanh nghiệp hài lòng với sự phục vụ của các cơ

quan hành chính nhà nước.

- Tuyên truyền, khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện

cải cách thủ tục hành chính, nhất là việc giám sát, phản ánh về hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực và đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ số để cải tiến quy trình, thủ tục; đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến; số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính  thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường để nâng cao tính công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí.

- Rà soát, đánh giá TTHC trong quá trình thực hiện, kiến nghị cơ quan có

thẩm quyền loại bỏ các mẫu đơn, tờ khai không cần thiết, không hợp lý; đặc biệt là các mẫu đơn, tờ khai có thông tin trùng lặp; đơn giản hóa quy trình liên thông, phối hợp giải quyết giải quyết công việc theo hướng minh bạch, nâng cao trách nhiệm.

- Thực hiện nghiêm quy định công khai kết quả giải TTHC, công khai xin

lỗi trong giải quyết TTHC khi có hồ sơ trễ hạn, thông qua các hình thức: gửi văn

bản xin lỗi, gọi điện thông báo trực tiếp và xin lỗi, hẹn ngày trả kết quả. Thông

báo kết quả giải quyết TTHC qua mạng xã hội Zalo, tin nhắn SMS...

- Nâng cao hiệu quả việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức,

người dân và doanh nghiệp về việc thực hiện TTHC của các cơ quan hành chính

Nhà nước các cấp; tăng cường đối thoại giữa lãnh đạo các cấp với tổ chức, công

dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC nhất là thủ tục liên quan đến đất đai,

đầu tư, xây dựng, môi trường, tài chính ngân sách.

- Thực hiện khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp, người

dân đối với công tác chỉ đạo, điều hành, kết quả thực hiện nhiệm vụ của các bộ phận và kết quả giải quyết TTHC tại cơ quan UBND phường.

3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước

- Tiếp tục tập trung rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và gắn kết chặt chẽ với chính sách tinh giản biênchế.

- Tự kiểm tra, đánh giá định kỳ, đột xuất đối với các nhiệm vụ quản lý nhà nước đã được phân cấp cho UBND  phường.

- Rà soát, điều chỉnh và quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cán bộ, công chức, các bộ phận chuyên môn UBND phường đảm bảo không chồng chéo, không bỏ sót nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của cán bộ, công chức, của các bộ phận chuyên môn. Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các bộ phận trong giải quyết công việc.

4. Tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ

- Bố trí công chức, viên chức theo đúng vị trí việc làm; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn, cập nhật kiến thức mới liên quan đến ngành, lĩnh vực được giao phụ trách; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao năng suất lao động, hiệu quả quản lý nhà nước.

- Xây dựng kế hoạch thực hiện nghiêm Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 01/01/2021 của UBND tỉnh, nhằm nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ, siết

chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong chỉ đạo, điều hành và thực thi công vụ

của đội ngũ cán bộ, công chức.

- Tổ chức đánh giá kết quả thực hiện và xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng vị trí việc làm, từng cán bộ công chức, đảm bảo khách quan, công bằng, công khai, minh bạch.

- Tuyên truyền, bồi dưỡng kỹ năng về văn hóa công sở, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, tập trung vào đội ngũ công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa phường.

- Tăng cường công tác tự kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết hồ sơ, công việc của cán bộ công chức tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm trễ trong giải quyết công việc được giao; xử lý kịp thời, nghiêm minh theo đúng quy định đối với các trường hợp chậm trễ trong giải quyết công việc, chất lượng tham mưu thấp, có hành vi nhũng nhiễu, phiền hà, tiêu cực, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

5. Cải cách tài chính công

- Tiếp tục kiểm soát đầu ra, chất lượng chi tiêu theo mục tiêu, nhiệm vụ của đơn vị được giao dự toán ngân sách.

- Tăng cường các biện pháp để quản lý và đảm bảo nguồn thu, tiếp tục đẩy mạnh khai thác nguồn vốn từ qũy đất, tăng thu, sắp xếp nhiệm vụ chi để đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của thành phố; thực hiện cân đối ngân sách theo hướng tích cực, đảm bảo tỉ lệ tích lũy hợp lý cho đầu tư phát triển.

6. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, chính quyền số

- Triển khai thực hiện xây dựng thành phố Thanh Hoá đến năm 2025 trở thành đô thị thông minh sau khi có quyết định phê duyệt của UBND tỉnh.

- Nghiên cứu, triển khai các biện pháp đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của UBND phường trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ các tiến bộ khoa học và công nghệ, ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc trên môi trường số, tổ chức họp, hội nghị bằng hình thức trực tuyến, không giấy tờ, tuyên truyền người dân đăng ký TTHC tại nhà qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, bưu chính.

- Nâng cao hiệu quả hoạt động của Hệ thống phần mềm một cửa điện tử; Cổng dịch vụ công của tỉnh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, trong quản lý, điều hành của các cơ quan, đơn vị.

- Tiếp tục thực hiện việc chỉnh lý, số hóa toàn bộ hệ thống tài liệu lưu trữ trong các cơ quan, đảm bảo thuận lợi trong khai thác, sử dụng phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp, các ngành và phục vụ nhu cầu chính đáng của tổ chức, người dân và doanh nghiệp.

- Tiếp tục triển khai việc xây dựng áp dụng, chuyển đổi Hệ thống quản lý

chất lượng theo Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 vào hoạt động của các cơ quan nhà

nước các cấp và đơn vị sự nghiệp công lập; tăng cường kiểm tra việc duy trì, cải

tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn ISO 9001 tại thành phố.

7. Công tác chỉ đạo, điều hành, tuyên truyền về cải cách hành chính

- Xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch CCHC của phường, phân công, giao cụ thể trách nhiệm cho từng cá nhân, bộ phận. Xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính.

- Tổ chức tự đánh giá, chấm điểm để xác định chỉ số CCHC, chấm điểm đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của UBND phường nhằm đánh giá thực chất, khách quan, chính xác kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao.

- Đổi mới, đa dạng hóa nội dung, hình thức tuyên truyền về cải cách hành chính, trong đó tập trung đến công khai, minh bạch, giảm thời gian trong giải quyết TTHC, dịch vụ công mức độ 3, 4, tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

- Phát huy vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường và các tầng lớp Nhân dân trong giám sát thực hiện công tác cải cách hành chính của địa phương.

III. KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CẢI

CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Cụ thể sản phẩm; bộ phận chủ trì; bộ phận phối hợp; thời gian thực hiện và kinh phí triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm được xác định theo cácphụ lục đính kèm.

- Phụ lục số 1: Cải cách thể chế - Bộ phận Tư pháp chủ trì.

- Phụ lục số 2: Cải cách thủ tục hành chính - Văn phòng UBND phường phối hợp Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ, các bộ phận chuyên môn UBND phường.

- Phụ lục số 3: Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước - Văn phòng UBND phường.

- Phụ lục số 4: Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức - Văn phòng UBND phường.

- Phụ lục 5: Cải cách tài chính công – Bộ phận Tài chính - Kế toán chủ trì.

- Phụ lục 6: Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, chính quyền số- Bộ phận văn phòng phối hợp bộ phận Văn hoá-xã hội phường.

- Phụ lục 7: Công tác chỉ đạo, điều hành, tuyên truyền cải cách hành chính- Bộ phận văn phòng phối hợp bộ phận Văn hoá-xã hội phường.

2. Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2022 được lấy từ nguồn dự toán giao cho các đơn vị.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các bộ phận chuyên môn căn cứ Kế hoạch này, cụ thể hóa thành mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể để triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được phân công. Chủ động thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên trong năm theo chức năng, nhiệm vụ được giao, đồng thời thực hiện tốt các nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2022 của thành phố (cụ thể tại các phụ lục kèm theo Kế hoạnh này).

2. Gắn kết quả thực hiện cải cách hành chính với công tác đánh giá và xét thi đua - khen thưởng: Lấy kết quả thực hiện cải cách hành chính trong năm 2022 là một trong những tiêu chí để đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các đồng chí cán bộ, công chức cũng như xét các danh hiệu thi đua - khen thưởng cuối năm.

3. Tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát việc thực hiện cải cách hành chính tại phường. Định kỳ quý I, 6 tháng, 9 tháng, cả năm hoặc đột xuất có báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, kỷ luật, kỷ cương hành chính; kiểm soát thủ tục hành chính; công khai kết quả giải quyết TTHC…về UBND thành phố (qua các phòng chuyên môn được giao nhiệm vụ tham mưu tổng hợp báo cáo) để báo cáo cơ quan cấp trên theo quy định về nội dung, thời hạn.

4. Các bộ phận chủ trì thực hiện các nội dung cải cách hành chính gồm: Văn phòng UBND, Tư pháp, Văn hóa – xã hội, Tài chính - Kế toán, căn cứ nhiệm vụ cụ thể được phân công chịu trách tổ chức triển khai thực hiện, đồng thời tổng hợp, báo cáo kết quả về UBND thành phố (qua phòng Nội vụ) về tiến độ, kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính tại đơn vị.

5. Giao Bộ phận Văn phòng hướng dẫn, đôn đốc, tổ chức triển khai công tác tự kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2022 tại phường trong việc tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính được giao tại Kế hoạch này; định kỳ chủ trì tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện của thành phố báo cáo UBND tỉnh, Sở Nội vụ theo quy định.

6. Giao Bộ phận Tài chính - Kế toán xây dựng dự toán kinh phí thực hiện cải cách hành chính năm 2022 tại phường.

7. Giao Bộ phận văn hoá-xã hội, Đài truyền thanh phường tiếp tục thực hiện nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền của phường: Xây dựng các tin bài về cải cách hành chính, thường xuyên, liên tục thông tin, tuyên truyền các nội dung, nhiệm vụ tại Kế hoạch này.

Trên đây là kế hoạch cải cách hành chính năm 2022 của phường, yêu cầu các bộ phận, cán bộ, công chức nghiêm túc triển khai thực hiện, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND phường về nội dung, thời gian quy định./

Công khai kết quả giải quyết TTHC

Truy cập
Hôm nay:
596
Hôm qua:
536
Tuần này:
596
Tháng này:
10977
Tất cả:
588015

ĐIỆN THOẠI HỮU ÍCH

Số điện thoại tiếp nhận của các tổ chức, cá nhân liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính
02373.742.289