Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử Phường Đông Sơn  - TP.Thanh Hóa

UBND phường Đông Sơn tổ chức chương trình dâng hương ngày giỗ Mẫu tại Đền Vặng năm 2024

Đăng lúc: 00:00:00 03/04/2024 (GMT+7)
100%

Thực hiện kế hoạch số 45/KH-UBND ngày 28/03/2024 về việc tổ chức lễ giỗ Mẫu Đền Vặng, Phủ Vặng thờ Mẫu Thủy Tinh Công Chúa phường Đông Sơn. Sáng ngày 1/4/2024, được sự thống nhất của thường trực Đảng ủy, HĐND phường , Uỷ ban nhân dân phường Đông Sơn tổ chức chương trình dâng hương ngày giỗ Mẫu tại Đền Vặng năm 2024.Tới dự lễ dâng hương, Đồng chí Nguyễn Văn Quân - Bí thư Đảng Ủy phường;cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy, Thường trực HĐND, UBND phường, các đoàn thể chính trị- xã hội; các tổ chức xã hội phường, các đồng chí trong ban cán sự tổ dân phố 3, nhân dân địa phương đã về dự lễ dâng hương.
 
a1.jpg


a2.jpg


a3.jpg
Hình ảnh buổi lễ dâng hương
Đền Vặng nơi đây thờ mẫu “Thủy Tinh Công Chúa” người có công lao vận chuyển lương thực giúp Lê Lợi đánh quân Minh. Theo truyền thuyết dân gian về sự tích còn ghi lại khi đến đoạn sông nhà Lê, tại địa điểm nơi đây (gọi là vực vặng). Đoàn thuyền của thần bị quân Minh phục kích, thần cùng đoàn chiến đấu ngoan cường, biết không thể chống cự được và cũng không thể để lọt vào tay giặc thần đã tuẫn tiết tại khu vực này.
Thần họ Nguyễn ( không ai còn nhớ húy danh) người làng quốc thích (cùng tổng thọ hạc) vào thời giặc Minh đô hộ nước ta, chúng thị hành chính sách cai trị hà khắc, nhân dân lâm vào cảnh lầm than cùng khổ. Thần sinh ra và lớn lên trong một gia đình gia giáo, lại là người có nhan sắc, nên bị một tên quan địa phương ép lấy làm vợ. Thần không chịu nên đã cùng cha giết tên quan đó rồi cải dạng nam nhi cùng cha thay hộ đổi tên, rời khỏi quê hương.
Lúc bấy giờ ở Lam Sơn có ông Lê Lợi một hào tướng có chí lớn đang chiêu nạp hào kiệt bốn phương nên hai cha con tìm đến xin theo.
Một thời gian sau, Lê Lợi phát hiện thần là nữ nên nhận làm con nuôi, thần được nhà vua giao cho phụ trách một đội thuyền vận chuyển lương thực. Một chuyến vận chuyển lương thực trên sông nhà Lê khi đoàn thuyền đến vực Vặng( địa phận hương thọ giáp) thì bị phục kích, thần cùng đoàn quân chiến đấu ngoan cường. Tuy đoàn lương thực không rơi vào tay giặc nhưng thần đã tuẫn tiết. Thi hài thần đã được quân sĩ đưa lên bờ chờ lệnh nhà vua cho mai táng, khi nhận được lệnh của nhà vua thi hài bị mối đùn thành mộ.
Nghĩ đến công lao to lớn của thần đối với cuộc kháng chiến chống quân Minh sau chiến thắng, nhà vua ( Lê Lợi) bèn phong thần và ban cho dân địa phương lập đền thờ để 4 mùa hương khói.
Vào đời Lê Thánh Tông ( 1460-1497) khi nhà vua đi chinh phục Phương Nam, đoàn thuyền đến vực Vặng ,trời đang trong xanh bỗng gió thổi dữ dội, sấm chớp rền vang. Nhà vua cho đòi các lão làng đến hỏi nguyên cớ, các cụ tâu trinh với nhà vua về ngôi đền và sự tích các vị thần. Nhà vua bèn sai quân lính sắm sanh lễ vật đem vào cáo yết. Đêm ấy trong giấc mộng một người con gái kiều diễm đến trước long sàng thưa rằng: Thần là tướng của tiên triều, bị giặc hại. Sau khi bị ngọc hoàng thượng đế sai cai quản dân gian vùng này, lại được long Vương nhận làm con nuôi, phong làm “Thủy Tinh Công Chúa” nay biết nhà vua đi đánh giặc phương nam nên lại để trình diện và phù giúp, nói xong thì biến mất. Hôm sau đoàn quân ra đi, tiến nhanh như vũ bão chỉ một trận là quân giặc tan tác. Thắng trận khải hoàn qua đền vặng nhà vua cho quân sỹ dừng thuyền nghỉ ngơi, sắm sanh lễ vật lên tạ lễ và không quên ban sắc cho thần.
Khi đã trở thành một phúc thần, thần luôn phù hộ cho các triều đại đánh đuổi giặc ngoại xâm giữ vững bờ cõi. Đối với nhân dân, thần luôn luôn che chở, phù hộ cho nhân dân an khang thịnh vượng.
Theo quan điểm của dân gian cái chết của bà mang lại sự linh ứng tốt lành. Chính sự linh ứng đó nhân dân đã suy tôn và được nhà nước phong kiến thừa nhận là một vị thần trong hệ thống nữ thần với đẳng cấp cao “Thượng Đẳng Thần”. Sự ngưỡng vọng và tin tưởng của nhân dân đã vun đắp từ bao đời cho đến ngày hôm nay và mãi mãi đến mai sau nhân dân địa phương và khách thập phương vẫn nhớ ngày thần tuẫn tiết - ( Ngày 24/2) âm lịch hàng năm về hội tụ kính cẩn dâng hương tưởng nhớ công lao của thần.
 
b1.jpg

b2.jpg

b3.jpg
Hình ảnh Hầu đồng tại Đền Vặng
Thông qua lễ giỗ Mẫu nhằm tiếp tục duy trì và từng bước phát huy Lễ hội di tích lịch sử văn hóa thờ Mẫu Thủy Tinh Công Chúa tại phường Đông Sơn. Qua đó nhằm phát huy và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, phong tục, truyền thống quê hương đất nước, xây dựng tinh thần đoàn kết, gắn bó cộng đồng nhân dân trong việc xây dựng đời sống văn hóa tinh thần cũng như phát triển kinh tế, xây dựng phố, phường kiểu mẫu, giàu mạnh phồn vinh.
Bộ phận văn hóa phường










 

Công khai kết quả giải quyết TTHC

Truy cập
Hôm nay:
17
Hôm qua:
664
Tuần này:
1801
Tháng này:
1082
Tất cả:
578120

ĐIỆN THOẠI HỮU ÍCH

Số điện thoại tiếp nhận của các tổ chức, cá nhân liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính
02373.742.289